Chuyển đến nội dung chính

Kĩ năng note-taking khi nghe và ứng dụng trong IELTS

Note-taking – tức kĩ năng ghi chú là một kĩ năng quan trọng khi chúng ta nghe. Trong bài viết dưới đây, Vietop sẽ thông tin đến bạn sơ lược về kĩ năng note-taking khi nghe nói chung, cũng như phân tích liệu rằng kĩ năng này có tác dụng gì trong bài thi Listening.

Kĩ năng note-taking khi nghe và ứng dụng trong IELTS
Kĩ năng note-taking

1. Chiến thuật note-taking hiệu quả khi nghe

Khi nghe giảng bài bằng tiếng Anh (hoặc thậm chí khi nghe giảng bài nói chung), đôi khi có những lúc ta cần ghi chú lại nhưng điểm đáng lưu tâm. Những chiến thuật sau đây sẽ hỗ trợ ta trong việc ghi chú.

  1. Chỉ viết những từ quan trọng nhất
  2. Sử dụng một loại sườn bài đơn giản để ghi chú
  3. Tự tạo ra kí hiệu riêng của mình khi ghi chú
  4. Sử dụng từ viết tắt khi ghi chú
  5. Sử dụng cái loại sơ đồ tư duy để ghi chú nhanh

2. Đánh giá phương pháp ghi chú trong IELTS Listening

Thông thường, trong thực tiễn khi nghe giảng bài, chúng ta không biết trước thầy/cô sẽ giảng điều gì nên mới nảy sinh nhu cầu ghi chú. Đối với đề thi TOEFL, thí sinh sẽ không được đọc đề trước, vì vậy kĩ năng note-taking là tối quan trọng để thành công trong kì thi này. Tuy nhiên, đối đề thi IELTS Listening, việc ghi chú thường là không cần thiết, vì chúng ta được phép đọc đề trước khoảng 30s-60s. Thậm chí đối với những dạng điền từ (form/note/table/chart completion), việc ghi chú còn có thể sẽ phản tác dụng vì gây rối trong lúc nghe. Bản thân người viết bài này đã thi IELTS khoảng 6 lần, trong đó có 4 lần được 9.0, 2 lần 8.5 và chưa bao giờ sử dụng đến note-taking.

Các dạng bài có thể áp dụng note-taking thường sẽ là những bài dài mà trong 30s-60s đọc đề chúng ta không thể đọc hết được. Những dạng đó bao gồm:

  • Pick from a list
  • Matching
  • Multiple Choice

Ở những dạng này, ta có thể thực hiện ghi chú nhỏ, ở dạng 1-2 từ ngay bên cạnh đáp án cần chọn trong lúc nghe. Hay nói cách khác, chúng ta cố gắng chuyển hóa dạng này thành dạng điền từ để đơn giản hóa bài viết.

Hãy xem ví dụ sau đây:

Kĩ năng note-taking
Ví dụ note taking

Position in family

21 the eldest child

22 a middle child

23 the youngest child

24 a twin

25 an only child

26 a child with much older siblings

(Trích Cambridge IELTS 15 – Test 1 – Section 3)

Dễ thấy thông tin trong bảng là tính từ chỉ tính cách, và nhiệm vụ của thí sinh là nối các tính từ đó với nhân vật nhất định, ở đây là thứ tự sinh trong gia đình.

Trong lúc nghe, chúng ta có thể chắc chắn rằng nội dung mà máy đọc sẽ khác với từ trong bảng. Vì vậy ,ta sẽ nghe và ghi chú lại những từ tả tính cách kế bên câu hỏi và đối chiếu lại với bảng sau khi nghe xong.

Ví dụ:

Position in family

21 the eldest child – nurturing

22 a middle child – helpful

23 the youngest child – sociable and confident

24 a twin – shy

25 an only child – loners

26 a child with much older siblings – do basic things for themselves

Chú thích: phần in đậm là phần ta ghi chú bằng bút chì Từ đó, ta có thể kết nối với các từ trong bảng để chọn đáp án chính xác

(Trích Cambridge IELTS 15 – Test 1 – Section 3)

Dễ thấy thông tin trong bảng là tính từ chỉ tính cách, và nhiệm vụ của thí sinh là nối các tính từ đó với nhân vật nhất định, ở đây là thứ tự sinh trong gia đình.

Trong lúc nghe, chúng ta có thể chắc chắn rằng nội dung mà máy đọc sẽ khác với từ trong bảng. Vì vậy ,ta sẽ nghe và ghi chú lại những từ tả tính cách kế bên câu hỏi và đối chiếu lại với bảng sau khi nghe xong.

3. Lời kết

Kỹ năng note-taking là một kĩ năng rất quan trọng khi nghe giảng bài, nhưng không thực sự quá quan trọng trong bài thi IELTS khi chúng ta đã được đọc đề trước, đặc biệt với dạng điền từ. Với dạng không phải điền từ, ta có thể dùng kĩ năng note-taking để đơn giản hóa nó, biến nó trở thành  dạng điền từ và tận dụng thời gian 10 phút cuối bài viết để đối chiếu và hoàn thành bài thi.

Chủ đề liên quan

  1. 1200 Từ vựng thường xuất hiện trong bài thi IELTS Listening
  2. Tổng hợp lỗi Spelling hay gặp nhất trong IELTS Listening
  3. [FAQs] Giải đáp thắc mắc về bài thi IELTS Listening


source https://www.ieltsvietop.vn/tu-hoc-ielts/ki-nang-note-taking-khi-nghe-va-ung-dung-trong-ielts/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Review sách Hackers IELTS Reading

Sách “Hackers IELTS” phù hợp cho bạn đang muốn tự ôn luyện tại nhà nhưng không biết nên chọn sách nào học cho hiệu quả và khoa học. Bộ sách “Hackers IELTS” được các chuyên gia tin tưởng giới thiệu cho những bạn chưa biết gì về IELTS, không biết cấu trúc đề thi IELTS gồm những phần nào,…thì “Hackers IELTS” rất phù hợp với những đối tượng này. Xem thêm bài viết đang được quan tâm nhất: Review sách... Bạn hoàn toàn có thể đạt 6.5 IELTS trở lên là điều không khó nếu như bạn biết cách sắp xếp lộ trình học sao cho logic và thêm việc lựa chọn 1 vài tài liệu thực sự hay và dễ học, thì mọi nút thắt đều được gỡ bỏ. Hàng nghìn độc giả đã mua và nêu cảm nhận rất tốt về bộ sách này chính là minh chứng cho việc “Hackers IELTS” sẽ giúp bạn làm được điều mà bạn mong ước. Review sách Hackers IELTS Reading Nội dung chính BOOK REVIEW “Hackers IELTS” Giới thiệu chung Ưu điểm Bố cục mỗi bài gồm Khuyết điểm Kết luận BOOK REVIEW  “Hackers IELTS” Tên sách: Hackers IELTS Reading Nhà xuất bản: Nhà xuất bản ...

[ACE THE TEST] GIẢI ĐỀ WRITING NGÀY 09/07/2022

Task 1: The charts below give information about different types of waste disposed of in one country in 1960 and 2011.  The graphs show information on various garbage disposal techniques used in a certain nation between 1960 and 2011. Overall, the quantity of paper, food, and other garbage that was disposed of significantly decreased throughout the time period. Contrarily, a greater proportion of plastic, wood, and food was discarded by consumers. An additional point is that the disposal of other things stayed fairly steady. Initially, a quarter of paper was thrown away in 1960, but in 2011 this percentage decreased by 10%. Concerning textiles, this sector likewise had a minor drop of 6% (from 17% to 11%) during the same time period. Additionally, in 2011 people eliminated 3 times less additional waste than the original figure of 13%. Furthermore, it is evident that compared to 2010, the amount of plastic and food waste increased by nearly 10% in 2011. Additionally, consumers d...

TỔNG HỢP BÀI MẪU IELTS WRITING QUÝ 2/2022 

Đây là tổng hợp đề thi thật IELTS Writing Quý 2/2022 và kèm bài giải cùng phân tích chi tiết, các bạn đã đăng kí và chuẩn bị thi trong quý 3/2022 cùng tham khảo và luyện tập thật kĩ nhé. Ngày 07/05/2022 Task 1: The maps show the village of Pebbleton 20 years ago and now.  Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.  The two maps detail the town of Pebbleton 20 years in the past and the present day. Overall, Pebbleton has grown exponentially with the expansion of road infrastructure , as well as the building of additional dwellings and recreational amenities , changing the town into a more urbanised one. Initially, Pebbleton was an undeveloped peninsula connected to the mainland through Roadbridge, which was the only route to get to school on the opposite side of the river 20 years ago. A playing field ran horizontally along Old Ford Road in the central section, and a film studio filled the sout...