Chuyển đến nội dung chính

Kinh nghiệm thi IELTS hữu ích cho thí sinh 2020-2021

Một kinh nghiệm thi IELTS hữu ích
 

Mời bạn cùng tham khảo kinh nghiệm thi IELTS rất hữu ích của Nhất Hạnh, một trong những học sinh đạt điểm IELTS cao nhất Việt Nam hiện nay…

Theo đánh giá của ông Lê Xuân Bình, Giám đốc Phát triển kinh doanh IELTS của Hội đồng Anh tại Việt Nam, trong mấy năm trở lại đây, điểm thi IELTS của thí sinh Việt Nam đã tăng lên một cách đáng kể và ngày càng có nhiều thí sinh đạt điểm 8,5 (điểm cao nhất là 9,0). Ông Bình cho biết thêm “điểm số trung bình của các thí sinh Việt nam hiện giờ là 5,7, ngang bằng với Thái Lan, Hàn Quốc và cao hơn Trung Quốc và Pakistan. Các thí sinh Việt Nam ngày càng có nhận thức tốt hơn về mẫu bài thi và đầu tư nhiều thời gian hơn cho kì thi IELTS.”

Cuối năm lớp 10, Nhất Hạnh đã giành được chứng chỉ Tốt nghiệp Phổ thông cơ sở Quốc tế và hiện đang đợi kết quả để lấy bằng Tú tài Quốc tế. Tuy có lợi thế là được học tiếng Anh tại một trường quốc tế nhưng kết quả 8,5 IELTS, trong đó có hai điểm 9 cho bài đọc và viết của học sinh 18 tuổi này đã gây ấn tượng cho rất nhiều người.



Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh, cô bạn có gương mặt trái xoan xinh xắn với nụ cười rạng rỡ này là một trong những học sinh đạt điểm IELTS cao nhất Việt Nam hiện nay


Mời bạn cùng tham khảo những kinh nghiệm thi IELTS rất bổ ích của Nhất Hạnh. 


PV: Theo nhận xét chung, thí sinh Việt Nam thường yếu về nghe, nói. Số liệu đánh giá kết quả IELTS cho thấy, điểm nghe và nói của thí sinh Việt Nam thấp hơn hầu hết các nước trong khu vực. Là một thí sinh đạt được kết quả cao, 8.5 điểm môn nghe và 8 điểm nói, theo bạn, những yếu tố nào cản trở việc đạt được điểm cao nghe, nói?

- Nhất Hạnh: “Theo Hạnh thì yếu tố chính cản trở các thí sinh Việt Nam trong việc đạt được điểm cao nghe, nói là thiếu cơ hội sử dụng tiếng Anh ngoài lớp học. Trong môi trường của lớp học, học sinh khó mà có thể học cách giao tiếp bằng tiếng Anh một cách tự nhiên như ngoài đời thường. Ngoài lớp học thì cơ hội giao tiếp với người bản xứ nói tiếng Anh cũng hiếm hoi nhưng các bạn không nên để yếu tố này cản trở việc mình học tiếng Anh. Hạnh học tiếng Tây Ban Nha gần được hai năm rồi và cũng ở trong trường hợp như các bạn thôi – kiếm đâu cho ra được một người bản xứ nói tiếng Tây Ban Nha để ‘luyện’ cùng được chứ? Tháng trước, để chuẩn bị cho bài thi tiếng Tây Ban Nha, Hạnh đã cùng một bạn khác ôn thi bằng cách nói chuyện với nhau ngoài lớp học bằng tiếng Tây Ban Nha. Vì cả hai nói chưa rành lắm nên quá trình nói chuyện cũng lâu và khó khăn hơn nhưng không kém phần hài hước vì cả hai phải ‘rặn’ ra để nói! Tuy nhiên, sau những lần ‘ôn thi’ đấy, Hạnh cảm thấy tự tin hơn nhiều với khả năng đối thoại bằng tiếng Tây Ban Nha của mình. Các bạn nên tìm cơ hội nói tiếng Anh ngoài lớp học để phát triển các kỹ năng nghe và nói bằng tiếng Anh.”

PV: Bạn có nghĩ rằng kết quả nghe, nói phụ thuộc vào khả năng ngôn ngữ của mỗi người hay không vì thực tế là có những người viết rất tốt nhưng nói lại không tốt? Để đạt được điểm cao nghe, nói thì phải bạn học như thế
nào?

Nhất Hạnh: “Hạnh nghĩ một phần cũng phụ thuộc vào khả năng ngôn ngữ vì sẽ có người có khiếu ngôn ngữ hơn những người khác, cũng như trong tất cả
các môn học. Song thực tế là có những người viết rất tốt nhưng lại không nói tốt cũng có thể là vì họ thiếu tự tin trong việc giao tiếp trực tiếp. Cho dù khả năng ngôn ngữ không tốt nhưng các thí sinh vẫn có thể đạt được, ít nhất là điểm trung bình, nếu họ cố gắng phấn đấu.”

“Khi học nghe, nói, không có gì hữu ích bằng việc giao tiếp với người bản xứ nói tiếng Anh. Hạnh đã may mắn được học bằng cách này. Những bạn không có cơ hội như vậy vẫn có thể học bằng cách xem các kênh truyền hình quốc tế để luyện nghe cũng như học phát âm cho đúng.”

PV: Bài đọc của IELTS khá dài và đôi khi có những topic khó. Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm để nắm bắt được ý chính hoặc đoán nghĩa hiệu quả nhằm đảm bảo được cả số lượng lẫn chất lượng câu trả lời?

Nhất Hạnh: “Đúng là đôi khi các bài đọc của IELTS có những topic khó nhưng các bạn thí sinh nên nhớ: IELTS là một bài thi kiểm tra trình độ thông thạo tiếng Anh chứ không phải kiến thức. Chỉ cần có một vốn từ vững thì thí sinh có thể hiểu được phần lớn bài đọc và có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc. Vì bài đọc khá dài nên phương pháp ‘skim and scan’ (đọc lướt) khá hiệu quả và các bạn cũng nên đặc biệt chú ý đến các ‘topic sentences’ (câu mở đề) để tiết kiệm thời gian cũng như bắt được ý chính. Nhiều thí sinh nói chung cũng như Hạnh nói riêng rất lo sẽ gặp những từ mà mình không
biết trong bài thi. Trong trường hợp này thì ta chỉ có thể cố đoán nghĩa của các từ mới qua ngữ cảnh mà thôi.”

PV: Ở các lò luyện thi IELTS, giáo viên thường đưa ra một mẫu chung cho cấu trúc bài viết. Điều này có hiệu quả hay không và tại sao?

Nhất Hạnh: “Hạnh được biết là thí sinh có thể bị trừ điểm nếu người chấm thi cảm thấy bài viết của thí sinh có vẻ như đã được chuẩn bị trước – đây là một nhược điểm của ‘form’ do các lò luyện thi IELTS đưa ra vì bài viết của các thí sinh sẽ tương tự nhau và… cứng nhắc! Tuy nhiên, việc có một cấu trúc chung cho bài viết vẫn quan rất trọng. Đơn giản nhất là cần có phần mở đầu, thân bài và kết luận. Các bạn cũng nên chú ý cấu trúc bài viết để nội dung trôi chảy từ phần này sang phần tiếp theo.”

PV: Theo kinh nghiệm của bạn, kết quả thi IELTS, đặc biệt là nói và viết, có phụ thuộc nhiều vào trình độ học vấn cũng như kinh nghiệm sống hay không vì điều này sẽ giúp ích nhiều cho thí sinh trong việc đưa ra những lý luận sắc bén về vấn đề cần thảo luận.

Nhất Hạnh: “Tất nhiên là sẽ có những đề tài mình cảm thấy tự tin khi bình luận hơn những đề tài khác. Các bài thi mẫu mà Hạnh đã xem qua trước thường về những đề tài rất đơn giản như trường học, gia đình… cho nên
Hạnh bị ‘choáng’ khi cô giám khảo cho chủ đề: “Em nghĩ gì về “consumerism” (bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng)?” Thật ra thì Hạnh đã học nhiều về vấn đề này trong trường rồi nhưng Hạnh không đoán trước là sẽ gặp phải một đề tài ‘người lớn’ như vậy nên trả lời hơi lúng túng. Quan trọng nhất là phải tự tin vì điểm số không phụ thuộc vào những lý luận của mình đúng hay sai mà là cách đặt vấn đề và trình bày các lý luận đấy.”

PV: Để đạt được kết quả cao như bạn thì có bao nhiêu phần trăm là may mắn và bao nhiêu phần trăm là do nỗ lực của bản thân?

Nhất Hạnh: “Như Hạnh đã nói trước, IELTS là một bài thi kiểm tra trình độ thông thạo tiếng Anh, chứ không phải kiến thức. Tuy nhiên, khoảng 5% là hên xui may rủi, 95% còn lại tất nhiên là do nỗ lực của bản thân. Hạnh tin rằng nếu không nỗ lực và quyết tâm thì không thể nào đạt được kết quả tối ưu.”

PV: Với kết quả thi IELTS cao như vậy, bạn có dự định gì trong tương lai?
Nhất Hạnh: “Hạnh dự định sẽ du học ngành kinh tế tại Anh.”

Cám ơn Hạnh vì buổi chuyện trò hôm nay về cách học IELTS tốt.

https://choviet360.com/threads/cau-truc-bai-thi-ielts.133735/
https://kienthucykhoa.edu.vn/threads/cau-truc-bai-thi-ielts.293168/
https://quangbakinhdoanh.com/cach-thuc-de-thi-tieng-anh-ielts-ra-sao.t37032.html
https://vinabonsai.net/threads/thi-ielts-%C4%91%E1%BB%81-thi-ielts-ph%C3%A2n-lo%E1%BA%A1i-sao.74046.html
https://www.diendanmevabe.com/threads/460929-thoi-gian-de-thi-tieng-anh-ielts-hinh-dung-nhu-the-nao.html?p=1038229
https://medium.com/@ieltsvietop/kinh-nghi%E1%BB%87m-ch%E1%BB%8Dn-%C4%91%E1%BB%8Ba-ch%E1%BB%89-h%E1%BB%8Dc-ielts-%E1%BB%9F-ph%C3%BA-nhu%E1%BA%ADn-ch%E1%BA%A5t-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-t%E1%BB%91t-7cc25aefb117
https://medium.com/@ieltsvietop/trung-t%C3%A2m-luy%E1%BB%87n-thi-ielts-trong-th%C3%A0nh-ph%E1%BB%91-h%E1%BB%93-ch%C3%AD-minh-%E1%BB%9F-%C4%91%C3%A2u-t%E1%BB%91t-eaf0789f8f2b?source=---------5------------------
https://medium.com/@ieltsvietop/c%C3%A1ch-%C4%91%C4%83ng-k%C3%BD-thi-ielt-nhanh-ch%C3%B3ng-v%C3%A0-chu%E1%BA%A9n-nh%E1%BA%A5t-5aa82e9d0412?source=---------4------------------
https://medium.com/@ieltsvietop/cau-truc-bai-thi-ielts-va-thoi-gian-lam-bai-thi-ielts-a3a87f9b0d0b
https://medium.com/@ieltsvietop/cau-truc-bai-thi-ielts-va-thoi-gian-lam-bai-thi-ielts-a3a87f9b0d0b
https://linkhay.com/link/3295319/trung-tam-luyen-thi-ielts-uy-tin-tphcm
https://linkhay.com/link/3295324/khoa-hoc-luyen-thi-ielts-uy-tin-tai-tphcm
https://linkhay.com/link/3295331/khoa-hoc-luyen-thi-ielts-1-kem-1-cho-nguoi-can-chung-chi-ielts
https://linkhay.com/link/3295333/khoa-hoc-luyen-thi-tieng-anh-ielts-dinh-cu-nuoc-ngoai-general-du-hoc-dinh-cu
https://linkhay.com/link/3295336/khoa-hoc-luyen-thi-tieng-anh-ielts-cho-tre-em-cap-2-cap-3
https://linkhay.com/link/3295338/lo-trinh-hoc-ielts-chuan-dat-hieu-qua-cao
https://www.facebook.com/tuhocielts9/photos/a.514970038840058/891689924501399/?type=3&theater

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Review sách Hackers IELTS Reading

Sách “Hackers IELTS” phù hợp cho bạn đang muốn tự ôn luyện tại nhà nhưng không biết nên chọn sách nào học cho hiệu quả và khoa học. Bộ sách “Hackers IELTS” được các chuyên gia tin tưởng giới thiệu cho những bạn chưa biết gì về IELTS, không biết cấu trúc đề thi IELTS gồm những phần nào,…thì “Hackers IELTS” rất phù hợp với những đối tượng này. Xem thêm bài viết đang được quan tâm nhất: Review sách... Bạn hoàn toàn có thể đạt 6.5 IELTS trở lên là điều không khó nếu như bạn biết cách sắp xếp lộ trình học sao cho logic và thêm việc lựa chọn 1 vài tài liệu thực sự hay và dễ học, thì mọi nút thắt đều được gỡ bỏ. Hàng nghìn độc giả đã mua và nêu cảm nhận rất tốt về bộ sách này chính là minh chứng cho việc “Hackers IELTS” sẽ giúp bạn làm được điều mà bạn mong ước. Review sách Hackers IELTS Reading Nội dung chính BOOK REVIEW “Hackers IELTS” Giới thiệu chung Ưu điểm Bố cục mỗi bài gồm Khuyết điểm Kết luận BOOK REVIEW  “Hackers IELTS” Tên sách: Hackers IELTS Reading Nhà xuất bản: Nhà xuất bản thế

Tổng hợp đề thi IELTS Writing 2023 kèm bài mẫu chi tiết – Cập nhật liên tục

Sau khi đã vững phần kiến thức chung, hẳn các bạn thí sinh sẽ rất muốn tiến hành vào việc giải đề để góp thêm kinh nghiệm vào việc luyện thi IELTS nói chung và thi viết nói riêng. Dưới đây sẽ là phần tổng hợp đề thi và bài mẫu IELTS Writing 2023 – Cập nhật liên tục, mời các bạn tham khảo qua nhé! Tổng hợp đề thi IELTS Writing 2023 kèm bài mẫu chi tiết – Cập nhật liên tục Đề IELTS Writing Tháng 01/2023 Ngày 04/01/2023 Task 1 Table – how many and why people from oversea and from the UK travel to London in 2 years. Task 2 Nowadays, not enough students choose science subjects in university in many countries. What are the reasons for this problem? What are the effects on society? Ngày 05/01/2023  Task 1 The percentage of people who were born in Australia and who were born outside Australia living in urban, rural and town between 1995 and 2010. Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

TỔNG HỢP BÀI MẪU IELTS WRITING QUÝ 2/2022 

Đây là tổng hợp đề thi thật IELTS Writing Quý 2/2022 và kèm bài giải cùng phân tích chi tiết, các bạn đã đăng kí và chuẩn bị thi trong quý 3/2022 cùng tham khảo và luyện tập thật kĩ nhé. Ngày 07/05/2022 Task 1: The maps show the village of Pebbleton 20 years ago and now.  Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.  The two maps detail the town of Pebbleton 20 years in the past and the present day. Overall, Pebbleton has grown exponentially with the expansion of road infrastructure , as well as the building of additional dwellings and recreational amenities , changing the town into a more urbanised one. Initially, Pebbleton was an undeveloped peninsula connected to the mainland through Roadbridge, which was the only route to get to school on the opposite side of the river 20 years ago. A playing field ran horizontally along Old Ford Road in the central section, and a film studio filled the southern port